อบรม คปอ กฎหมายใหม่ รู้หรือไม่กฎหมายฉบับเดิมยกเลิกแล้ว สาระสำคัญที่ต้องรู้ 


Categories :

สถานประกอบกิจการใด ที่มีลูกจ้างมากกว่า 50 คนขึ้นไป จำเป็นต้องจัดให้มีคณะกรรมการความปลอดภัยฯ หรือ คปอ อ้างอิงตามกฎกระทรวงฉบับใหม่ปี พ.ศ. 2565 การอบรม คปอ นั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นายจ้างได้ปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงาน ที่สำคัญคือเพื่อให้ลูกจ้างเข้าใจในบทบาทหน้าที่และปฏิบัติงานตามที่กฎหมายกำหนดไว้ อย่างไรก็ตามการอบรมจะต้องได้รับการยินยอมจากนายจ้าง 

คปอ ชื่อเต็ม คืออะไร 

คปอ ย่อมาจากคณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน สถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้าง 50-99 คน ต้องมี คปอ ไม่น้อยกว่า 5 คน สำหรับสถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100-499 คนให้มี คปอ ไม่น้อยกว่า 7 คนและสถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้างมากกว่า 500 คนขึ้นไปจำเป็นต้องมี คปอ ไม่น้อยไปกว่า 11 คน โดยคปอนั้นจะต้องมีทั้งทางฝั่งของลูกจ้างและนายจ้างซึ่งต้องมีสัดส่วนเท่าๆ กัน 

ยกตัวอย่างหน้าที่ของ คปอ

การฝึกอบรมคปอจะทำให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเองและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับบทบาทหน้าที่ของ คปอ ยกตัวอย่างเช่น

  • มีหน้าที่สังเกตพฤติกรรมความเสี่ยงของลูกจ้างที่ปฏิบัติงานที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ 
  • ตรวจสอบและแจ้งจุดที่อาจก่อให้เกิดอันตรายเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้น 
  • ทำหน้าที่สอดส่องดูแลด้านความปลอดภัยในการทำงานของพนักงานในองค์กร คปอ จะมีผู้แทนลูกจ้างด้วยทำให้มองเห็นสภาพการทำงานตามความเป็นจริง
  • ตรวจสอบสภาพแวดล้อมต่างๆ ในการทำงาน หากพบว่ามีสิ่งปกติจะต้องรีบแจ้งผู้รับผิดชอบทันทีเพื่อหาแนวทางการดำเนินแก้ไขอย่างเร่งด่วน

อบรม คปอ กฎหมายใหม่ 

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนปี พ.ศ. 2565 ได้มีการประกาศยกเลิกกฎหมายฉบับเก่า นั่นคือ “กฎกระทรวง กำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการ ด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานปี พ.ศ. 2549 โดยเปลี่ยนมาใช้กฎหมายฉบับใหม่ นั่นคือ “กฎกระทรวง การจัดให้มีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน บุคลากร หน่วยงานหรือบุคคลเพื่อดำเนินการในด้านความปลอดภัยในสถานประกอบกิจการปี พ.ศ. 2565 การอบรม คปอ จะยังไม่สามารถอบรมได้ต้องรอให้วิทยากรหรือศูนย์ฝึกอบรมยื่นขึ้นทะเบียนกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานก่อน ผู้ที่จะเปิดอบรมได้นั้นต้องมีเลขทะเบียนอนุญาตฝึกอบรม คปอ หากไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดจะถือว่าผิดกฎหมาย สำหรับศูนย์ฝึกอบรมที่มีการประชาสัมพันธ์เปิดให้ลงทะเบียนล่วงหน้านั้น ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเช่นกัน

การอบรม คปอ เป็นหลักสูตรที่มีความสำคัญอย่างมาก หลังจากที่กฎหมายฉบับเก่าถูกยกเลิกไปและมีการอัพเดทเป็นฉบับใหม่ปี 2565 นายจ้างเองต้องศึกษาเรื่องนี้ด้วย ว่ามีรายละเอียดใดๆ เปลี่ยนแปลงไปบ้าง เพื่อให้ปรับตัวและสามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง